Có Nên Cho Vật Nuôi Ăn Thức Ăn Ủ Chua Hàng Ngày Không?

bao ủ cỏ cho vật nuôi

Thức ăn ủ chua là phương pháp sinh học, qua quá trình phân giải đường dễ tan có sẵn trong nguyên liệu thức ăn ( nhờ hệ vi sinh vật sẵn có trong tự nhiên hoặc bổ sung) thành axit hữu cơ trong điều kiện yếm khí. Hàm lượng axit hữu cơ tăng. Chủ yếu là axit lactic do quá trình sinh trưởng, phát triển của vi sinh vật làm cho môi trường pH giảm gây ức chế các vi khuẩn gây thối.  Bài viết này CÔNG TY TNHH MTV DUY LINH PHÚ THỌ sẽ giải đáp cho bạn đọc “Có nên cho vật nuôi ăn thức ăn ủ chua hàng ngày” không.

thức ăn ủ chua

1. Ưu Điểm Của Thức Ăn Ủ Chua

Thành phần nguyên liệu được bảo quản gần như nguyên thành phần dinh dưỡng. Cải thiện chất lượng dinh dưỡng do hoạt động của vi sinh vật sản sinh ra. Không có độc tố, mùi vị thơm ngon, hấp dẫn gia súc, giá thành chế biến thấp, dễ áp dụng với mọi quy mô chăn nuôi và thời gian bảo quản dài.

Hiện nay rất nhiều địa phương trên cả nước đang đẩy mạnh triển chăn nuôi bò sữa, bò thịt. Phương pháp nuôi truyền thống cho bò ăn riêng rẽ từng loại thức ăn sẽ không cân bằng dinh dưỡng. CÔNG TY TNHH MTV DUY LINH PHÚ THỌ xin giới thiệu đến quý bà con kỹ thuật ủ chua thức ăn cho bò đảm bảo dinh dưỡng giúp bò lớn nhanh tăng sản lượng thịt sữa.

==> Click xem ngay: Kỹ Thuật Ủ Chua Cỏ, Thức Ăn Chăn Nuôi Sử Dụng Men Silo Guard II Mỹ

Gia súc ăn thức ăn đã được ủ sẽ rút ngắn quá trình lên men ở dạ cỏ, hạn chế hoạt động của vi sinh vật dạ cỏ làm giảm quá trình sản sinh ra khí mê-tan, giảm phát thải khí nhà kính.

Cung cấp nguồn thức ăn dự trữ cho gia súc vào mua đông. Đặc biệt là đối với gia súc ăn cỏ như trâu, bò, dê, cừu, thỏ, hươu, nai… Khả năng trồng cỏ còn nhiều hạn chế và phụ thuộc vào thời vụ nên vào mùa đông khô hanh, cỏ phát triển kém, gia súc thiếu thức ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất của vật nuôi. Vì vậy việc bảo quản và dự trữ thức ăn thô xanh, tận dụng phụ phẩm trong trồng trọt làm thức ăn chăn nuôi là rất cần thiết.

thức ăn ủ chua

2. Thành Phần Nguyên Liệu Và Dụng Cụ Làm Thức Ăn Ủ Chua

Nguyên liệu chủ yếu để ủ thức ăn cho gia súc bao gồm:

  • Các loại cỏ, lá, thân cây ngô sau khi thu bắp, cây ngô cả bắp xanh (bắp chín sữa), thân, lá cây lạc sau thu hoạch, ngọn, lá sắn, lá dứa…: 93-94%
  • Bột sắn hoặc cám gạo, bột ngô: 2 – 5%
  • Rỉ mật: 1 – 3%
  • Muối ăn: 0,5 – 1%
  • Men ủ chua Silo Guard II
  • Dụng cụ: Máy băm nghiền để làm nhỏ nguyên liệu, cân, thùng có nắp đậy, bao ủ cỏ có lót nilong, xẻng để đảo trộn.

icon

MUA BAO Ủ CỎ VÀ MEN Ủ CHUA Silo Guard II TẠI ĐÂY

3. Tiến Hành Ủ Chua

Tiến hành ủ khi thời tiết nắng ráo, không nên ủ chua vào trời mưa. Ủ ở nơi râm mát, cao ráo, có thể thoát nước tốt. Đối với những loại lá và cây non, nhiều nước cần phơi héo làm giảm tỷ lệ nước trước khi ủ.

Bột sắn hoặc cám, bột ngô và men ủ chua được trộn đều với rỉ mật trước khi ủ.

– Dùng máy băm nghiền để cắt nguyên liệu thành độ dài từ 3 – 7 cm.

– Rải nguyên liệu đã thái thành từng lớp có độ dầy vừa phải; sau đó rắc hỗn hợp bột men lên. Làm như vậy nhiều lượt cho đến khi hết lượng nguyên liệu cần ủ.

– Lấy xẻng trộn đều sau đó cho vào bao nhựa dày, vừa cho vào vừa lèn cho thật chặt đến khi đầy bao (không được để rách bao). Lấy dây buộc chặt miệng bao.

– Xếp các bao thức ăn ủ men vào chỗ ấm, kín gió để ủ.

– Thời gian ủ trong khoảng 19 – 21 ngày là có thể cho gia súc ăn.

4. Cách Cho Vật Nuôi Ăn Thức Ăn Ủ Chua

Thức ăn sau khi ủ có màu vàng rơm, mùi thơm, vị chua nhẹ rất hợp khẩu vị gia súc.

Khi lấy thức ăn cho gia súc ăn cần lấy gọn từng góc, thao tác nhanh. Sau đó bịt kín lại để tránh không khí lọt vào sẽ làm hỏng thức ăn.

Kiểm tra thức ăn ủ chua trước khi cho gia súc ăn. Nếu có màu đen, mốc thì không cho vật nuôi ăn. Với thức ăn ủ chua bà con hoàn toàn có thể cho vật nuôi ăn hàng ngày.

Thời gian đầu vật nuôi chưa quen với thức ăn được ủ lên men, bà con cần trộn lẫn thức ăn ủ chua với thức ăn thô xanh thường ngày và tăng dần trong vài ngày đâu, có thể sử dụng thức ăn ủ chua khoảng 30 – 50% tổng khối lượng thức ăn thô xanh trong khẩu phần hàng ngày của gia súc.

Trừ một số trường hợp không nên ăn thức ăn ủ chua:

– Trâu bò có chửa ở thời kỳ cuối

– Bê, nghé dưới 6 tháng tuổi.

– Vật nuôi đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa.

– Gia súc trong thời kỳ vắt sữa (bò sữa, dê sữa) không nên cho vật nuôi ăn thức ăn lên me trước khi khai thác sữa.

Thức ăn ủ chua có thể bảo quản đến 6 tháng nếu mỗi lần lấy thức ăn ra che đậy kín, cẩn thận.

icon

Liên hệ mua men ủ chua và bao ủ cỏ:

CÔNG TY TNHH MTV DUY LINH PHÚ THỌ

  • Địa chỉ: Phường Hùng Vương, Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ
  • Điện thoại: 0967.866.698
  • Email: pixar3041990@gmail.com
  • Website: www.baouco.com